Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Xabi Alonso - người hùng thầm lặng

(Đường dẫn đến khung thành) - Tiền vệ ngôi sao của tuyển Tây Ban Nha và Real Madird Xabi Alonso tên thật là Xabier Alonso Olano là một đứa con của xứ Basque, Tây Ban Nha. Anh được đánh giá là một trong số rất ít những tiền vệ toàn diện trung tâm xuất sắc nhất thế giới trong trong khoảng 1 thập niên trở lại đây nhờ những pha tắc bóng ấn tượng, khả năng phân phối bóng chuẩn xác, kỹ năng dứt điểm tốt, và nhãn quan chiến thuật toàn diện tuyệt vời.


Sinh ở Tolosa, một thị trấn nhỏ của xứ Basque, Barcelona, đến năm 6 tuổi, gia đình Alonso chuyển sang định cư ở San Sebastián. Tại đây, Alonso bắt đầu làm quen với người bạn sẽ trở thành ngôi sao bóng đá khác là Mikel Arteta và tham gia chơi bóng cho đội địa phương Playa de la Concha. Ban đầu anh chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự: Một vị trí thực sự thích hợp cho một cầu thủ thích chuyền hơn là sút như anh.

Alonso và Arteta có đều có cùng một mơ ước là được chơi bóng cùng nhau ở Real Sociedad. Vì thế, mặc dù học ở hai trường khác nhau, cả 2 đều tham gia vào học viện bóng đá trẻ Antiguoko mỗi cuối tuần. Tài năng của họ sớm được các tuyển trạch viên bóng đá chuyên nghiệp phát hiện. Kết quả là, Mikel Arteta chuyển đến Barcelona, còn Alonso vào đội trẻ Real Sociedad, đội bóng mà anh ruột của Xabi, Mikel Alonso đang thi đấu.

Bóng đá chuyên nghiệp:

Nhờ những tiến bộ thần tốc trong đội trẻ, Xabi Alonso chính thức được đôn lên đội một vào năm 18 tuổi. Tháng 12/1999, anh có trận đấu ra mắt khi Sociedad đón tiếp Logroñés CF trong khuôn khổ cúp Copa del Rey. Đáng tiếc là, Alonso đã không được trao bất kỳ cơ hội nào nữa trong mùa giải đó. 

Đầu mùa giải 2000-01, Javier Clement, HLV của Real Sociedad gửi Alonso tới SD Eibar để tích luỹ kinh nghiệm thi đấu. 

Đến tháng 1/2001, khi Real Sociedad bổ nhiệm John Toshack làm HLV mới của đội bóng, Alonso được gọi trở về và trao băng đội trưởng. Mùa giải đó, anh ra sân 30 trận ở La Liga, ghi được 3 bàn. Real Sociedad kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 13.

Mùa hè 2002, Real Sociedad lại thay HLV. Nhưng HLV mới của đội, ông Raynald Denoueix, vẫn quyết định giữ Alonso ở lại với đội hình chính thức nhờ màn trình diễn xuất sắc của cầu thủ trẻ này trong nửa cuối mùa giải trước. Đây cũng là mùa giải thành công nhất của Sociedad kể từ năm 1982, mùa giải mà họ đã vô địch. Đội bóng xứ Basque đã về đích với vị trí thứ nhì, chỉ kém Real Madrid đúng hai điểm, đạt kỉ lục về số điểm trong lịch sử đội bóng và được tham dự cúp C1 lần đầu tiên. Alonso, trong một mùa giải bùng nổ tuyệt vời, được Don Balón bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Iñaki Sáez, HLV của tuyển Tây Ban Nha không ngần ngại gọi anh vào đội tuyển, và Alonso đã có trận đấu đầu tiên cho TBN vào tháng 4/2003 với chiến thắng 4-0 trước đội tuyển Ecuador.

Mùa giải 2003-04, Alonso ra sân trong tất cả các trận đấu, và Real Sociedad đã tiến tới vòng knockout của cúp C1. Tuy nhiên, mật độ thi đấu dày đặc trong khi đội hình quá mỏng khiến Real Sociedad kiệt sức, phải chấp nhận rời bỏ sân chơi lớn nhất châu lục sau thất bại trước Olympique Lyon và kết thúc La Liga ở vị trí thứ 15. Những tin đồn về tương lai của Xabi Alonso bắt đầu rộ lên. Nhưng 13 triệu Euro của Real Madrid là không đủ để kéo Alonso rời đội bóng mà anh muốn gắn bó từ khi còn là một đứa trẻ. 

Tại Euro 2004, Alonso được vào sân từ ghế dự bị trong trận thắng 1-0 của Tây Ban Nha trước tuyển Nga và chơi đủ 90 phút trong trận tiếp Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, thất bại trước 2 đội bóng về sau là quán quân và á quân của giải (Hi Lạp và Bồ Đào Nha) đã tiễn Alonso và đồng đội về nước ngay từ vòng bảng.

Mùa hè năm đó, bạn thân thuở nhỏ của Alonso là Mikel Arteta gia nhập Real Sociedad. Nhưng ước mơ được thi đấu cùng nhau ở Sociedad của cả hai không thể thành hiện thực: Ngày 20/8/2004, Alonso chuyển đến Liverpool trong một hợp đồng chuyển nhượng trị giá 10,7 triệu bảng. Không được chuyển đến Real Madrid, nhưng Alonso vẫn không một chút phàn nàn và tỏ ra thích thú khi được hội ngộ với một trong những HLV danh tiếng nhất thời điểm đó, cựu huấn luyện viên Valencia, Rafael Benítez.

Alonso đến Liverpool cùng với Luis Garcia từ Barcelona. Kể từ giây phút đó, với một HLV luôn luôn khao khát thực hiện một cuộc cách mạng triệt để về định hướng lối chơi và phong cách tập luyện, một kỷ nguyên hoàn toàn mới của đội bóng chủ sân Anfield bắt đầu.

Alonso đã có trận đấu ra mắt ở Premier League vào ngày 29/8/2004 trong trận đấu với Bolton Wanderers ở sân Reebok. Liverpool đã thua trong trận đấu đó, nhưng Aloso đã có một màn trình diễn rất tốt. Đến trận đấu với Fulham, Alonso vào sân từ băng ghế dự bị, và đã làm thay đổi hoàn toàn một Liverpool chơi như mơ ngủ để lội ngược dòng 4-2 sau khi bị dẫn đến 2 bàn trước đó.

Mùa giải này, tuy chỉ đứng hạng 5 ở Premier League, nửa đỏ thành Merseyside đã giành được chức vô địch Champions League sau trận chung kết lịch sử ở Istanbul với AC Milan. Mùa tiếp theo, Liverpool tiếp tục giành được cúp FA, và Siêu cúp nước Anh.

World Cup 2006, Alonso đã ghi bàn thắng đầu tiên của mình trong màu áo tuyển quốc gia trong trận gặp Ukraine vào ngày 14/6/2006. Tuy nhiên, anh và Tây Ban Nha đã bị á quân của giải năm đó là Pháp đánh gục trong lượt trận 1/16.

Ngày 20/9/2006, Alonso ghi một bàn thắng mà tờ BBC gọi là "một bàn thắng phi thường", còn Andy Hunter của tờ Independent mô tả là "một trong những bàn thắng bất ngờ nhất trong lịch sử 115 năm của Anfield". Nhưng Alonso chỉ đáp lại rằng, bàn thắng xuất phát từ cự ly trên 70m đó của mình hoàn toàn là do may mắn.

Vào mùa giải 2007-2008, Gerrard vắng mặt vì chấn thương, Alonso được đẩy lên chơi rất cao trong tuyến tiền vệ và đã ghi 2 bàn thắng trong chiến thắng 6-0 trước Derby Coutry ở Premier League. Tuy nhiên, khoảnh khắc lóe sáng ở vị trí mới không duy trì được lâu khi chấn thương nhỏ ở xương bàn chân trong trận gặp Portsmouth trở nên đột ngột nghiêm trọng, buộc anh phải nghỉ thi đấu 6 tuần và tái phát chấn thương ngay trận đấu đầu tiên khi trở lại.

Tôi cảm thấy có một chút mệt mỏi trong khoảng thời gian đó, vì đó chỉ mới là trận đấu đầu tiên sau chuỗi ngày chấn thương. Khi bạn là một cầu thủ bóng đá, bạn sẽ không muốn phải ngồi ngoài lâu đến như vậy và để đồng đội phải chiến đấu khi không có mình.

Cuối năm 2007, Alonso trở lại và phải đối mặt với cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt với Javier Mascherano và Lucas Leiva. May mắn là, trong một hàng tiền vệ 5 người, anh luôn được Benitez đánh giá rất cao.

Liverpool đã không giành được bất kỳ danh hiệu nào trong mùa giải đó, nhưng Alonso đã cùng với tuyển TBN đăng quang ở Euro 2008. Ban đầu, anh chỉ được sử dụng để thay thế cho các cầu thủ chủ chốt trong trận cuối cùng của vòng loại Euro năm đó. Cùng với chiếc băng đội trưởng, anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Đương nhiên, cho dù là như thế, Alonso đã không thể giành được một vị trí chính thức trong đội hình quá nhiều ngôi sao năm đó, và khả năng của anh chỉ đồng nghĩa với việc TBN đã đến Euro với một đội hình rất có chiều sâu. Dù sao, xuất hiện 4/6 trận đấu cũng không phải là một con số đáng thất vọng.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2008, Liverpool theo đuổi Gareth Barry để chuẩn bị thay thế cho Alonso sắp rời CLB. Thời gian đó, Barry đã không đến, và Alonso cũng chẳng đi. Các câu chuyện xoay quanh tương lai của anh tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, khác với hầu hết các vụ chuyển nhượng bắt buộc trước, hoặc sau đó ở Liverpool, Alonso luôn được các cổ động viên hết mực tôn trọng.

Mọi người đã làm tất cả mọi thứ có thể để cho tôi biết rằng họ cảm thấy như thế nào... Nếu như tôi  ra ngoài ăn trưa, hoặc uống cà phê với ai đó, và người đó cứ nhắc đi nhắc lại rằng: "Chúng tôi rất muốn anh đến với chúng tôi". Tôi có lẽ sẽ rất vui, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi trở về và yêu cầu được ra đi.

Mùa giải này, Alonso thi đấu hết sức tự tin, kết hợp với 2 đồng nghiệp cũng ở đẳng cấp thế giới khác là Gerrard và Mascherano để tạo ra một trong những cuộc đua song mã hấp dẫn nhất Premier League với Man United. Vào tháng 12 năm 2008, Opta đã chính thức khẳng định, Alonso là cầu thủ đầu tiên thực hiện thành công 1000 đường chuyền ở Premier League.

Mùa hè năm 2009, Xabi Alonso cùng với Cristiano Ronaldo và Kaka là ba cái tên lớn nhất được xướng danh trong kế hoạch Galaticos 2.0 của Perez. Không có anh, cộng thêm việc Mascherano chuyển đến Barcelona, đội bóng từng được đánh giá là một trong những CLB hùng mạnh nhất châu Âu trong khoảng giữa thập niên đầu thế kỷ - Liverpool - bắt đầu khủng hoảng nghiêm trọng.

Alonso ghi bàn thắng đầu tiên cho đội bóng mới vào ngày 21/2/2010. Đó là một quả penalty vào lươi Villarreal. Mùa giải đó, trừ phi gặp chấn thương hoặc bị cấm thi đấu, anh luôn là lựa chọn số 1 của Manuel Pellegrini ở La Liga và Champions League cho vị trí tiền vệ trụ. Real Madrid đã kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2 với điểm số kỷ lục - 96 điểm. Đây là lần thứ 3 Alonso góp công trong việc tạo ra kỷ lục tích lũy điểm số cho CLB.

Trong suốt nhiều mùa giải, Alonso luôn được xem là cầu thủ phù hợp nhất đối với lối chơi của CLB, là số 1 trong vị trí tiền vệ trụ, (cũng giống như Cristiano Ronaldo) liên tục được xếp vào đội hình tiêu biểu ở La Liga, và là một trong số những ứng cử viên của danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất La Liga do LFP (Liga de Fútbol Profesional) trao tặng, và danh sách tiền vệ xuất sắc nhất La Liga bên cạnh những cái tên đình đám khác như Xavi và Javi Martinez. Từ đây, Alonso được báo chí Tây Ban Nha gán cho một biệt danh mới: La Barba Roja (Râu đỏ).

Ở World Cup 2010, Xabi Alonso được đá chính trong tất cả các trận đấu của tuyển TBN. Anh cùng với Sergio Busquets và Xavi tạo thành tam giác tiền vệ hoàn hảo giúp đội bóng nâng cao cup vô địch thế giới đầu tiên trong lịch sử. Vào phút thứ 28 trận chung kết với Hà Lan, pha "Kung-fu" của Nigel De Jong khiến Alonso gần như bị gãy xương sườn. Tuy nhiên, anh vẫn cắn răng thi đấu đến một giờ đồng hồ nữa.

Trong 3 mùa giải dưới thời HLV Jose Mourinho, từ 2010-2013, Xabi Alonso vẫn là nhân tố quan trọng bậc nhất của Real Madrid. Đội bóng đã giành được một cup Nhà vua TBN (Copa del Rey) và một chức vô địch La Liga trong 2 mùa bóng đầu. Với riêng Alonso, chức vô địch La Liga 2011-2012 là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong sự nghiệp. Đến mùa giải 2012-2013, mùa giải cuối cùng của Jose Mourinho ở Real Madrid, Alonso phải cạnh tranh vị trí với một cầu thủ vừa đặt chân đến Bernabeu là Luka Modric. Anh chỉ được Mourinho sử dụng ở Champions League và  Copa del Rey để nhường đất diễn cho cựu cầu thủ Tottenham.

Đời tư:
Ngoài sân cỏ, Alonso là một người lặng lẽ và thân thiện. Anh vẫn giữ được mối quan hệ rất tốt với các đồng đội cũ ở Real Sociedad và Liverpool dù đã rời đi khá lâu. Về gia đình, anh kết hôn với Nagore Aramburu và sinh được 2 người con là Jontxu và Ane. Alonso đã bỏ trận đấu với Inter để được ở bên cạnh vợ mình tại Merseyside khi cô sinh đứa con đầu lòng. Anh nói:

Có một chút khó chịu khi phải bỏ lỡ trận đấu với Inter, nhưng gia đình tôi và cô ấy cần tôi.

Quyết định này đã khiến cho mối quan hệ giữa anh và Benitez rạn nứt.

Ngày 30/3/2010, Ane - đứa con thứ 2 của Alonso ra đời.

Xabi Alonso là bạn thân của tiền vệ đội phó của Arsenal - Mikel Arteta. Chính anh là người đã thuyết phục Arteta đến Everton bằng cách kể cho Arteta rằng mình đã hạnh phúc như thế nào khi sống ở Liverpool. Ngoài ra, anh cũng là người thuyết phục đồng đội cũ của mình ở Real Sociedad là Juan Ugarte đến Wrexham vào năm 2004.

Anh trai của Xabi, Mikel Alonso, hiện đang là cầu thủ tự do sau khi kết thúc hợp đồng với Charlton vào cuối mùa giải 2011-2012. Mikel từng thi đấu cho đội B của Real Sociedad, Numancia, Bolton Wanderers và Tenerife trước khi chuyển đến Charlton.

Xabi cũng có một người em trai là Marcos Alonso, một cầu thủ trẻ đang thi đấu cho CLB Bolton Wanderers.

Trúc Phong
Đường dẫn đến khung thành

Share this article :

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More